Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Bộ Phận F&B Trong Khách Sạn Là Gì?

by Hướng Nghiệp NHN

posted in Bộ Phận F&B

Nói đến kinh doanh khách sạn, chúng ta vẫn thường nghe nhiều về cụm từ F&B. Vậy F&B là gì, hoạt động như thế nào? Chúng ta cùng thuatngunhahang.over-blog.com tìm hiều về bộ phần này qua bài viết dưới đây.

Để hoạt động kinh doanh của một khách sạn thu về lợi nhuận cao nhất cần có sự phối hợp của nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, F&B là bộ phận rất quan trọng, đem lại doanh thu cao thứ hai sau Buồng phòng và tăng tính nhận diện thương hiệu của một khách sạn.

F&B là viết tắt của Food and Beverage Service, là bộ phận nhà hàng và quầy thức uống trong khách sạn, cung cấp đồ ăn, thức uống phục vụ theo yêu cầu của thực khách lưu trú tại khách sạn. Bất kỳ khách hàng nào khi thuê phòng khách sạn cũng đều có nhu cầu ăn uống, tiệc tùng…, vì vậy, có thể nói hoạt động của bộ phận F&B rất cần thiết, vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng vừa nâng cao chất lượng của khách sạn.

Bộ phận F&B trong khách sạn cung cấp đồ ăn, thức uống theo yêu cầu của thực khách

Nếu nhà hàng chuyên về phục vụ ăn uống hoặc những nhà nghỉ nhỏ thì việc cung cấp đồ ăn, thức uống cho khách không quá phức tạp. Tuy nhiên, với những khách sạn quy mô lên đến hàng trăm phòng, tiêu chuẩn 4 – 5 sao, để mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất, bạn cần có cơ cấu tổ chức cụ thể. Tùy theo quy mô, đặc điểm riêng của từng khách sạn, việc bố trí nhân sự bộ phận F&B cũng sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, một bộ phận F&B hoàn thiện sẽ có những vị trí sau:

1. Giám đốc bộ phận F&B (F&B Director): Quản lý các hoạt động kinh doanh để đảm bảo đạt được lợi nhuận cao và quản lý nhân viên. Giám đốc bộ phận F&B có kế hoạch tìm hiểu về thị trường, làm việc với các Đầu bếp để lên menu, định giá món ăn/ thức uống sao cho hợp lý, duy trì các tiêu chuẩn của khách sạn và đảm bảo chất lượng nhân sự thuộc khu vực của mình.

Giám đốc bộ phận F&B sẽ tìm hiểu thị trường, làm việc với các Đầu bếp để lên menu

2. Giám đốc nhà hàng (Restaurant Manager): Theo dõi sát sao các khu vực từ phòng chờ đại sảnh, các tầng, các quầy tự phục vụ và các phòng tiệc… Đồng thời, đây cũng là người đặt ra các tiêu chuẩn phục vụ, tham gia tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

3. Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn (Reception Head Waiter): Tiếp nhận và ghi chép những thông tin đặt bàn của khách, phối hợp với Phục vụ và Lễ tân để hướng dẫn khách đến đúng bàn đã đặt.

4. Trưởng nhóm phục vụ (Maitre d’hotel/ Head Waiter): Quản lý đội ngũ Nhân viên phục vụ trong phòng ăn, quan sát, hướng dẫn để đảm bảo phục vụ đầy đủ theo yêu cầu của khách và có thể thay thế Giám đốc nhà hàng hoặc Trưởng nhóm đặt bàn khi họ vắng mặt.

5. Trưởng nhóm phục vụ bàn (Station Head Waiter): Chịu trách nhiệm và điều hành toàn bộ về một nhóm nhân viên phục vụ phụ trách một số bàn nhất định, thường là 4 đến 8 bàn, nhận yêu cầu gọi món và phục vụ tại bàn.

Dưới Trưởng nhóm phục vụ bàn sẽ có nhóm phó và nhóm phó bổ khuyết (nhóm phó dự bị).

6. Nhân viên trực bàn (Commis de Rang): Đứng phục vụ trực tiếp tại bàn của khách, phối hợp với bộ phận bếp để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực khách.

Nhân viên trực bàn đứng phục vụ trực tiếp tại bàn để đáp ứng những yêu cầu của khách

7. Nhân viên chia đồ ăn (Carve/ trancheur): Đẩy xe tới bàn của khách và đặt món ăn khi có yêu cầu.

8. Nhân viên trực tầng (Chef d’Etage/ Floor Waiter): Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động tại tầng mà mình đảm nhận.

9. Nhân viên trực sảnh (Chef de Salle/ Lounge Waiter): Phục vụ cà phê buổi sáng, trà buổi chiều, rượu khai vị nhẹ trước và sau bữa ăn trưa và ăn tối, duy trì sự sạch sẽ ở khu vực sảnh.

10. Nhân viên phục vụ rượu vang (Sommelier/ Wine Waiter): Phục vụ các loại đồ uống có cồn trong suốt bữa ăn.

11. Nhân viên đón tiếp (Host): Đón tiếp, chào hỏi, mời khách ngồi vào bàn khi khách đến, lắng nghe để kịp thời phục vụ yêu cầu của khách khi khách ăn và tạm biệt khi khách ra về.

12. Nhân viên pha chế rượu (Bartender): Pha chế cocktail và các loại đồ uống có cồn khác để phục vụ thực khách.

13. Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn (Chef de Buffet): Chịu trách nhiệm bày trí, chia món và tính khẩu phần món ăn và cách phục vụ món ăn.

14. Nhân viên tiệc (Banqueting staff): Những người này có thể bao gồm Quản lý bộ phận tiệc, Trợ lý quản lý bộ phận tiệc, Trưởng nhóm nhân viên phục vụ tiệc, Nhân viên pha chế đồ uống… để phục vụ các buổi tiệc.

Bộ phận F&B là sự phối hợp giữa các vị trí trên để phục vụ những yêu cầu của khách, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách và đảm bảo thu về lợi nhuận cao cho hoạt động kinh doanh của khách sạn. Nếu bạn cũng niềm yêu thích làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, đừng ngần ngại ứng tuyển vào một trong các vị trí trên để phát triển bản thân.

Tham khảo thêm thuật ngữ Sales Executive

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post
S
Quả thực bộ phận F&B trong khách sạn là một bộ phận cực kỳ quan trọng và đem lại một khoản doanh thu lớn cho khách sạn. Cảm ơn bài viết rất chi tiết về bộ phận F&B trong khách sạn của bạn. Nó giúp mình hình dung rõ hơn về nhân sự và bố trí công việc trong F&B của khách sạn!
Reply