Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

SOP Là Gì? SOP Trong Khách Sạn Là Gì?

by Hướng Nghiệp NHN

posted in sop

SOP là gì? SOP là một thuật ngữ được dùng rất phổ biến trong các khách sạn. Cùng Thuật Ngữ Nhà Hàng tìm hiểu về thuật ngữ này qua bài viết dưới đây.

Với những ai làm việc tại các khách sạn thì chắc hẳn đều đã nghe qua thuật ngữ SOP. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ SOP là gì và SOP được ứng dụng như thế nào trong kinh doanh khách sạn.

Khái niệm SOP là gì?

SOP là viết tắt của Standard Operating Procedure, nghĩa là quy trình thao tác chuẩn, bao gồm một hệ thống các quy trình được tạo ra để hướng dẫn và duy trì chất lượng công việc. Làm đúng theo các quy trình này sẽ giúp hạn chế các sai sót, đồng thời giúp nhân viên dễ thích nghi với công việc và môi trường làm việc mới. SOP được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực như Giáo dục, Hàng không, Y tế, Quân sự và cả ngành Nhà hàng – Khách sạn.

SOP là một quy trình chuẩn để hướng dẫn và duy trì chất lượng công việc

Trong kinh doanh khách sạn, SOP là các quy trình chuẩn riêng cho mỗi bộ phận trong khách sạn như Lễ tân, Nhà hàng, Buồng phòng… để hướng dẫn nhân viên thuộc các bộ phận phối hợp thực hiện công việc và duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất.

Vì sao nên sử dụng SOP trong khách sạn?

Một khách sạn luôn bao gồm nhiều bộ phận, vị trí phối hợp cùng nhau để phục vụ các yêu cầu của khách, mang đến cho khách sự hài lòng cao nhất. Quy trình thao tác chuẩn Sop trong khách sạn giúp nhân viên mỗi bộ phận nắm rõ được các công việc mình cần làm, bám sát theo đó thực hiện, giúp nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện hiệu suất, tiết kiệm thời gian. Với nhân viên mới, SOP giống như “kim chỉ nam” để bạn nhanh chóng tiếp nhận và thích nghi công việc mới.

SOP trong khách sạn giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, cải thiện hiệu suất

SOP cũng chính là cơ sở để hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí trong khách sạn, là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Các cấp quản lý cũng có thể dựa vào SOP trong ngành dược cũng như các ngành nghề khác để lập kế hoạch đào tạo nhân viên, đề bạt và khen thưởng những nhân viên có năng lực làm việc.

Tùy vào tính chất công việc của từng bộ phận mà sẽ có quy trình chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, một mẫu SOP trong kinh doanh khách sạn không thể thiếu các thông tin sau: Khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc. SOP càng cụ thể, rõ ràng và hợp lý thì hiệu quả công việc càng cao.

Đó là một số thông tin xoay quanh SOP trong khách sạn là gì cũng như vai trò của SOP trong khách sạn mà bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về thuật ngữ này. Để đảm bảo hiệu quả công việc, mỗi nhân sự trong khách sạn đều phải làm việc bám sát theo hệ thống quy trình chuẩn đã đưa ra.

Tham khảo thêm: Thuật ngữ Bungalow trong khách sạn.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post
S
SOP không chỉ quan trọng với kinh doanh và vận hành khách sạn mà nó cũng quan trọng với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực khác
Reply